Kết Nối Với Chúng Tôi No Alt No Alt No Alt No Alt

HR – Nghề không dành cho người hiền

Bạn có biết, nghề HR là gì? Tại sao nói nghề làm HR không dành cho người hiền không? Công việc liên quan đến con người đòi hỏi phải linh hoạt và nỗ lực không ngừng, sáng tạo trong khuôn khổ chưa bao giờ dành cho những người hiền. Cùng tìm hiểu cụ thể về nghề HR ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Nghề HR cần tới 90% là kỹ năng.

Người làm nhân sự phải là người hướng ngoại, luôn luôn linh hoạt và sáng tạo trong việc giải quyết tình huống. Cùng với việc xây dựng các mối quan hệ vệ tinh xung quanh và làm mới mình trước nhiều tầng lớp để phù hợp. Nhất là phải đóng nhiều vai: khi nào cần hiền, cần dữ dội, cần thờ ơ.

Với những bạn trẻ trước khi quyết định đến với nghề nhân sự nên tự trả lời câu hỏi vì sao cho chính bản thân mình. Có thể bạn thích làm việc với con người hơn máy móc, muốn giúp đỡ và phát triển năng lực của họ bạn nên xem xét lại.

Nghề nhân sự cần tới 90% là kỹ năng.

Lương HR là bao nhiêu? Kỹ năng là yếu tố quan trọng của nghề HR

Ngành nhân sự ở Việt Nam khá mới mẻ nhưng chưa tương xứng với tầm quan trọng trong hệ thống quản lý con người, một nguồn lực kinh tế tuyệt vời và đa dạng. Do đó họ cần phải nỗ lực và phát triển bản thân mình một cách nhanh chóng. Với công việc này tính cách “tốt đẹp” của bạn chỉ là điều kiện cần nhưng chưa bao giờ là điều kiện đủ.

HR manager là gì

“Thẳng thắn”, khác biệt so với “hiền”

Một số công việc dưới đây sẽ cho bạn thấy rằng quan điểm “Công việc của phòng Nhân sự chẳng tốt đẹp gì, chỉ là luôn thẳng thắn trong công việc mà thôi”:

Tái cơ cấu: 

Với những doanh nghiệp phát triển họ hay có những lần tái cơ cấu nhất định, người được giữ lại và thăng tiến lên vị trí cao hơn nhưng cũng có vài người mất việc, những người này đều phải được tôn trọng và đối xử thật công bằng. Trong nghề HR, những người làm công việc tái cơ cấu sẽ có nhiều khó khăn và áp lực nhất định. Với một số người có thể tính cách phù hợp với văn hoá, công ty nhưng khả năng và kinh nghiệm không đáp ứng cho vị trí hiện tại thì có lẽ cảm giác của các nhà nhân sự khi phải xa thải những người có lẽ không những tức giận mà còn là sự thất vọng nặng nề. Nhưng dù thế nào đi nữa thì những người làm nhân sự luôn luôn phải nghiêm túc và chuyên nghiệp trong quá trình thương lượng một cách thẳng thắn công bằng với nhân viên.

Tuyển dụng:  

Để chọn được người thích hợp, đúng người đúng việc không phải là điều dễ dàng đỗi với những nhà tuyển dụng. Việc thông báo rằng bạn đã không trúng tuyển vị trí ứng tuyển mặc dù trước đó bạn lại hài long khi phỏng vấn thực sự khó chịu và không hề vui chút nào.

Bồi thường lao động:

Sự bất đồng và xung đột trong lao động thường xuyên xảy ra bởi vì nhà nhân sự đang trả một khoản xứng đáng chứ không phải trả những gì mà nhân viên muốn. Trong những trường hợp như vậy cần linh hoạt rõ ràng trong việc giải thích bởi không những là nhân viên bình thường mà có thể còn là các cấp quản lý. Là những người nghĩ rằng họ xứng đáng được nhiều hơn chứ không phải một khoản như thế. Việc thương lượng giải quyết tranh chấp thật khôn khéo chính là một trong những điều kiện mà nghề nhân sự cần có.

HR-Nghề không dành cho người hiền

Ký hiệu HR la gì? Chuyện nghề HR và những xung đột trong bồi thường lao động cho nhân viên

>> Tham khảo thêm: Công bố giải pháp MP Contact Center Cloud

Quản lý nhân tài, đảm bảo công bằng cho người lao động: 

Với một số người có tài năng nhưng khi họ biết được số lương thưởng không bằng những nhân viên khác. Họ cảm thấy không hài lòng thì người làm nhân sự phải giải thích như thế nào để họ thỏa đáng mà không rời khỏi công ty một cách đáng tiếc. Việc đảm bảo sự phù hợp trong công việc và công bằng là điều quan trọng .

Sự đồng cảm chính là chìa khóa:

Để bộ máy nhân sự vận hành trơn tru và hiệu quả thì các chuyên gia làm nghề HR nhân sự thực sự cần không phải là “hiền lành” mà chính là đồng cảm. Việc thấu hiểu và chia sẻ cảm nhận với mọi người là cách tốt nhất để tạo nên sự đồng cảm. Đó chính là nhiệm vụ của bộ phận nhân sự, để dù có đón nhận những thông tin tốt hay xấu thì cũng luôn sẵn sàng phản hồi lại.

Cân bằng:

Nếu muốn duy trì một môi trường công bằng thì các chuyên gia nhân sự phải giữ mọi thứ cân bằng. Nếu không làm tốt có thể tạo nên sự thiên vị và chắc chắn một số người sẽ luôn tránh công việc khó khăn. Đây chính là chiến lược và là nghệ thuật để vận hành nhân sự đảm bảo. Biết giúp đỡ và phát triển những con người hăng say cống hiến là cách sử dụng nguồn nhân lực tuyệt vời.

HRBP là gì? Phân biệt mô hình HRBP và HR truyền thống?

Và cuối cùng nếu bạn muốn làm nghề HR (nhân sự) thì cần điểm lại những điều cần thiết để chứng minh rằng bạn đang lựa chọn đúng con đường và thành công. Hay nếu bạn đang là một nhân viên trong ngành nhân sự thì cũng phải bình tĩnh, giữ vững lập trường của bản thân cũng như tập trung vào những điều quan trọng. Hoặc bạn không thuộc những đối tượng trên thì bạn đã biết những khó khăn của nghề nhân sự và tôn trọng trân quý họ.

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
TƯ VẤN MIỄN PHÍ HOTLINE: 024 5678 0166
02456780166