Với xu hướng phát triển của nền kinh tế mạnh mẽ đi kèm với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp thì ngành Marketing lại càng được đánh giá cao. Điều này cũng khiến cho nhu cầu tìm hiểu về ngành marketing học trường nào là phù hợp để có thêm cơ hội việc làm sau khi ra trường là điều hoàn toàn dễ hiểu. Hiện nay, ngành Marketing hiện đang là 1 trong 8 ngành nghề sở hữu nhu cầu tuyển dụng cao nhất càng khẳng định tiềm năng của ngành Marketing ở hiện tại và tương lai.
Bản chất của ngành Marketing là hướng đến khách hàng nhằm đáp ứng tốt về nhu cầu thông qua quá trình tương tác hiệu quả hơn so với những đối thủ cạnh tranh. Xác định rõ ngành marketing học trường nào cũng như hiểu được bản chất của Marketing chính là những tiền đề quan trọng giúp mọi người có thể chọn được công việc, định hướng phát triển nghề nghiệp. Với những thông tin về các trường đào tạo ngành Marketing và điểm chuẩn được tổng hợp ngay dưới đây là điều không nên bỏ lỡ.
Thư mục
Thấu hiểu về ngành Marketing?
Thuật ngữ về “Marketing” mặc dù đã được xuất hiện trong giáo trình giảng dạy tại các trường đại học ở Việt Nam từ cuối những năm 1980 nhưng chỉ trong khoảng 10 năm gần đây thì Marketing mới thực sự bùng nổ và nhận được nhiều sự quan tâm.
Bạn đã hiểu rõ ngành Marketing là gì chưa?
Marketing là gì?
Để hiểu được Marketing chính xác là gì hãy bắt đầu từ “cha đẻ” của ngành Marketing hiện đại Philip Kotler đưa ra như sau:“Marketing là tất cả các hoạt động nhằm mục đích thoả mãn các nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua quá trình trao đổi giá trị”.
Theo đó, Marketing chính là một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích cụ thể về nhu cầu, mong muốn, sở thích,… của khách hàng, đây cũng là hoạt động tiếp thị nhằm xác định rõ ràng về khả năng sản xuất, cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.
Những hoạt động của Marketing sẽ bao gồm như sau: Tiếp thị và chiến lược truyền thông; Phát triển về thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp,…; Nghiên cứu thị trường; Nghiên cứu tâm lý khách hàng; Định vị khách hàng; Đánh giá chất lượng sản phẩm; Đo lường hiệu quả chiến lược;…
Ngành marketing học ra trường làm gì?
Bên cạnh thắc mắc Digital Marketing học trường nào là phù hợp thì việc xác định ngành Marketing sau khi học ra trường sẽ làm gì cũng nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Ngay từ khi học tập tại trường đại học chuyên về Marketing, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về các hành vi khách hàng, kế hoạch marketing, nhu cầu khách hàng,…
Do đó, ngay sau khi ra trường mọi người hoàn toàn có thể đảm nhận những vị trí sau đây:
- Quảng cáo
- Quan hệ công chúng
- Chăm sóc khách hàng
- Digital Marketing
- Phân phối
- Nghiên cứu thị trường
- Lập kế hoạch truyền thông
- Nhân viên SEM
- Content Marketing
Mức lương của ngành Marketing
Trước khi đưa ra những thông tin ngành Marketing học trường nào học phí rẻ và phù hợp với mọi người thì việc xác định mức lương của ngành Marketing cũng là vấn đề cần lưu tâm.
Khi đó mức lương khởi điểm của ngành Marketing sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, năng lực cá nhân, thời gian làm việc,… Do đó, mức lương của nhân viên chính thức ngành Marketing sẽ chia thành từng cấp bậc cụ thể tương ứng với mức lương cụ thể như sau:
- Cấp Intern: Giao động từ 2 – 5 triệu VNĐ
- Cấp Fresher: Giao động khoảng 5 – 7 triệu VNĐ
- Cấp Serior: Khoảng 8 – 13 triệu VNĐ
- Cấp Manager: Giao động từ 15 – 30 triệu VNĐ
Vậy ngành Marketing học trường nào uy tín và chất lượng
Khi ngành Marketing đóng vai trò quan trọng và quyết định phần lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay thì việc xác định Marketing nên học trường nào ở TPHCM cũng như Hà Nội là điều mọi người đang quan tâm.
Rất nhiều trường Đại học đào tạo chuyên ngành Marketing
Đại học RMIT
RMIT hiện này một trong những trường đứng đầu với ngành đào tạo là Marketing với chương trình đào tạo tiên tiến, tích hợp với nền tảng kỹ thuật số nên nhận nhiều sự quan tâm. Các môn học tại RMIT với chuyên ngành Digital marketing – một ngành cực hot trong thời đại 4.0 luôn được đảm bảo từ chất lượng giảng viên nổi tiếng trong và ngoài nước cùng nhiều trải nghiệm thực tế trong suốt quá trình học tập.
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Top trường đào tạo Marketing ở Hà Nội hàng đầu hiện nay thì Trường Đại học Kinh tế quốc dân là điều không thể bỏ qua. Đây là một đơn vị đi đầu trong khối các trường Đại học đào tạo về chuyên ngành Kinh tế, Tài chính,… đã và đang nhiều người lựa chọn.
Nếu theo học ngành Marketing tại Đại học Kinh tế Quốc dân, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về các chuyên ngành của khoa Marketing hiện nay. Đây chính là những tiền đề giúp sinh viên có thêm cơ hội làm việc tại những môi trường phù hợp nhất với năng lực và trình độ.
Trường Đại học Thương mại
Trường Đại học Thương mại hiện là một trong những ngôi trường có chất lượng giảng dạy khá tốt và giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội học hỏi từ những giảng viên hàng đầu trong ngành. Khi đó, sau khi ra trường sinh viên ngành Marketing được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm việc tốt nhất trong các doanh nghiệp.
Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Chuyên ngành Quảng cáo – Marketing của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng là một trong nhiều lựa chọn ngành học thích hợp cho những người yêu thích lĩnh vực Truyền thông và Quảng cáo hiện nay. Ngành học này sẽ giúp sinh việc hiểu rõ hơn về khái niệm, sự hình thành và phát triển của Quảng cáo, Marketing cũng như cơ hội của ngành này tại Việt Nam để đưa ra những định hướng, kế hoạch Marketing phù hợp.
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với chất lượng giảng dạy được đánh giá cao, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn vững vàng cùng kết hợp giữa kiến thức và thực hành song song.
Chính điều này giúp việc học đi liền với thực tiễn tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giúp các sinh viên có thêm cơ hội cọ xát, có nhiều kinh nghiệm với hoạt động Marketing. Do đó, việc nắm bắt những kinh nghiệm thực tế trở nên dễ dàng hơn, sự tự tin sau khi xin việc cũng không còn là rào cản để hòa nhập với môi trường làm việc trong và ngoài nước.
Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
Trong số tất cả các trường đào tạo Marketing ở TPHCM hiện nay, tại Trường đại học Tài chính – Marketing (UFM) cũng là một sự lựa chọn mà các bạn trẻ không nên bỏ lỡ. Tại đây, các sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về bộ môn Marketing từ Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Quản trị Marketing, Marketing trong kinh doanh, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, Truyền thông Marketing,…
Trường Đại học FPT Đà Nẵng
Lựa chọn theo học ngành Marketing tại trường Đại học FPT Đà Nẵng sẽ giúp sinh viên trang bị và hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng cơ bản và cần thiết bao gồm: Xây dựng thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp trên mạng xã hội; SEO và SEM là gì cũng như cách thức tối ưu hóa công cụ này,…
Sở hữu các giáo trình đào tạo tại Đại học FPT Đà Nẵng đều là bản quyền được cập nhật liên tục, nhanh chóng theo tiêu chuẩn quốc tế,… Trường FPT cũng tập trung đào tạo về Tiếng Anh sẽ giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.
Trường Đại học Kinh Tế – Tài chính (UEF)
Bên cạnh các trường có ngành Marketing ở Hà Nội điểm thấp thì khu vực Thành phố Hồ Chí Minh hiện cũng cũng có khoa Marketing của Đại học Kinh Tế – Tài chính (UEF) cũng sở hữu mức điểm chuẩn khá phù hợp với nhiều người. Với 4 chuyên ngành đào tạo chính gồm PR Quảng cáo, Marketing tổng hợp, Truyền thông marketing, Quản trị thương hiệu.
Để học Marketing tốt cần có những tố chất gì?
Khi đã tìm hiểu được ngành marketing học trường nào là tốt nhất ở trên thì việc xác định những tố chất cần phải có để việc học Marketing tốt nhất cũng là điều mọi người cần trau dồi, chuẩn bị ở hiện tại và tương lai.
Các tố chất cần có để học Marketing
Thứ nhất, tố chất về sự sáng tạo
Do đặc thù ngành Marketing đòi hỏi yêu cầu là sự sáng tạo, đổi mới không ngừng nghỉ do đó đòi hỏi Marketer phải có sự sáng tạo và đổi mới từng giờ, từng ngày để có những ý tưởng, kế hoạch,… phù hợp với các doanh nghiệp.
Thứ hai, tố chất về sự đam mê và nhiệt tình
Marketing không hoàn toàn là một ngành nghề “việc nhẹ, lương cao” như nhiều người lầm tưởng mà rất rộng lớn đòi hỏi những người Marketer cần học hỏi, nâng cao trình độ một cách thường xuyên, liên tục với sự đam mê, nhiệt tình của mình.
Thứ ba, tố chất về kỹ năng giao tiếp
Chính kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là điều kiện tiền đề giúp người làm Marketing có thể kết nối dễ dàng với khách hàng, truyền đạt đúng và đủ ý tưởng của mình một cách hiệu quả nhất.
Thứ tư, tố chất về sự nhạy bén và kiên trì
Marketing luôn không ngừng biến đổi và vận động đòi hỏi người làm Marketing phải có sự nhạy bén và kiên trì theo đuổi những thông tin về thị trường để có những dự báo, thay đổi sao cho phù hợp giúp doanh nghiệp phát triển.
Thứ năm, tố chất làm việc nhóm
Không chỉ riêng Marketing mà bất cứ ngành nghề nào làm việc nhóm cũng là điều quan trọng giúp tăng hiệu quả làm việc cùng nhau giúp phát triển chiến dịch Marketing đi đến những sự hoàn hảo và chất lượng nhất.
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào?
Như vậy, để kiếm tìm những thông tin đầy đủ và chính xác về ngành marketing học trường nào là phù hợp nhất không phải là một vấn đề quá khó khăn. Vấn đề được đặt ra ở đây đó là lựa chọn môi trường học tập nào không quá quan trọng mà quan trọng ở đây chính là những tố chất cần thiết của một người làm Marketing cần phải có. Chỉ khi nắm vững những tố chất đó mới quá trình học tập và làm việc trong lĩnh vực Marketing có những kết quả hoàn hảo nhất.
Hy vọng với những top các trường đã được tổng hợp ở trên sẽ giúp các bạn trẻ có những sự quyết định đúng đắn nhất về ngành marketing học trường nào và thêm những cơ hội việc làm trong tương lai.