Tìm hiểu văn hoá doanh nghiệp là gì chúng ta sẽ nhận ra rằng toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp đều là văn hóa. Những điều này dần trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, hình thành nét văn hóa riêng. Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp cũng góp phần chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp.
Đi tìm lời đáp cho câu hỏi: “văn hoá doanh nghiệp là gì?”, chúng ta cũng sẽ hiểu hơn về quá trình xây dựng, cấu trúc văn hóa riêng của công ty để đưa ra những đánh giá phù hợp nhất. Nếu bạn còn đang băn khoăn với những câu hỏi hay tài liệu văn hóa doanh nghiệp thì bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp.
Thư mục
Văn hoá doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ và lan tỏa bên trong doanh nghiệp. Những điều này chi phối đến tình cảm, nếp suy nghĩ và cách thức hành động của các thành viên trong quá trình theo đuổi và thực hiện những mục tiêu chung. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng của mỗi công ty.
Xác định văn hóa doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có hướng phát triển rõ hơn
Khi tìm hiểu văn hoá doanh nghiệp là gì, bạn cũng cần hiểu rằng nó là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay kinh doanh thông thường. Văn hoá doanh nghiệp cũng không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo qua hô hào hay trưng bày trong các không gian của công ty. Văn hóa doanh nghiệp có vai trò lớn trong việc điều chỉnh từ các hoạt động thường nhật cho đến sự phối hợp giữa các cá nhân, các bộ phận trong doanh nghiệp.
Vậy Văn hóa doanh nghiệp gồm những gì? Nguồn gốc của văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ 3 yếu tố chính gồm:
- Niềm tin, giá trị và quan niệm của những thành viên tham gia sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp
- Kinh nghiệm được đúc rút qua quá trình gắn bó với doanh nghiệp
- Niềm tin và những giá trị mà các thành viên mới tham gia đóng góp cho công ty
Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp có cấu trúc khá rõ ràng, nó thể hiện qua:
Giá trị hữu hình, có thể nhìn thấy, nghe được về doanh nghiệp – những yếu tố thể hiện trên bề nổi của doanh nghiệp như: Kiến trúc, cách bài trí, công nghệ, sản phẩm, thương hiệu, logo, khẩu hiệu và ấn phẩm khác, cơ cấu tổ chức phòng ban của doanh nghiệp, văn bản ấn định nguyên tắc hoạt động, ngôn ngữ, trang phục, xe cộ, chức danh, lễ nghi, lễ kỷ niệm và lễ hội hàng năm….
Các giá trị được chấp nhận, được tuyên bố rộng rãi ra công chúng và là một thành tố không thể thiếu trong văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp còn gồm các yếu tố khác như: Mục đích kinh doanh, chiến lược kinh doanh, triết lý kinh doanh, giá trị, mục tiêu trong kinh doanh…
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là công việc của mỗi nhân sự
Quan niệm nền tảng (Giá trị cốt lõi) gồm những nguyên lý chủ chốt và lâu dài, mang tính dẫn đường và bất biến dù thị trường và văn hóa có những biến đổi nhất định.
Giá trị cốt lõi có thể được thể hiện bằng nhiều hình thức và cách thức khác nhau nhưng tựu chung lại là tính đơn giản, rõ ràng, thẳng thắn và đầy sức mạnh.
Các giá trị cốt lõi như niềm tin phải luôn đi trước, đặt nền móng và xác định được mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải tất cả, mà chỉ một số ít doanh nghiệp lớn khởi nghiệp với một tư tưởng cốt lõi rõ ràng. Vì thế, việc định hình tư tưởng cũng là một hành trình dài.
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì?
Không chỉ tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp là gì mà chúng ta cần hiểu được vai trò của văn hóa với sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy xây dựng văn hóa doanh nghiệp để làm gì:
- Tạo thêm động lực làm việc cho nhân sự với môi trường làm việc hòa đồng, thoải mái, đồng nghiệp tôn trọng và chia sẻ.
- Văn hóa doanh nghiệp tạo sự điều phối và kiểm soát với những hành vi cá nhân thông qua việc đưa ra các quy tắc, chuẩn mực, thủ tục, ứng xử…trong doanh nghiệp.
- Văn hóa doanh nghiệp sẽ giảm bớt được sự xung đột, cạnh tranh khốc liệt trong nội bộ doanh nghiệp
- Văn hóa doanh nghiệp cũng giúp tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường
Vai trò của văn hóa doanh nghiệp được coi như là sợi dây gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp, giúp cho việc đánh giá và định hướng phát triển công ty được chính xác hơn.
Ví dụ văn hoá doanh nghiệp của một số tập đoàn lớn
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là ở doanh nghiệp lớn là vấn đề quan trọng. Không chỉ xác định văn hóa doanh nghiệp là gì mà mỗi cá nhân cần hiểu rằng nó được thể hiện ở nhiều cấp độ khác nhau. Dễ nhận biết nhất là văn hóa doanh nghiệp được thể hiện trong các hoạt động thường ngày như: cách báo cáo công việc; cách giữ gìn tài sản chung của công ty, của doanh nghiệp; ngôn ngữ khi giao tiếp với đồng nghiệp, giao tiếp với đối tác khách hàng;…
Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự phát triển bền vững cho từ nội bộ
Một vài ví dụ về văn hóa doanh nghiệp đã được các công ty lớn xây dựng như: Google xây dựng văn hóa chú trọng các chính sách nhân sự, tạo sự thoải mái để tăng tính sáng tạo trong công việc cho nhân viên. Văn hoá làm việc tại trụ sở của Google cũng không ngừng đổi mới để phù hợp với sự nâng tầm về cả quy mô và chất lượng của đội ngũ nhân viên. Thêm một cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp khác đó là Meta, văn hóa mở và tạo ra môi trường thân thiện cho nhân viên làm việc nhóm chính là đặc trưng của doanh nghiệp này.
Một số câu hỏi về văn hoá doanh nghiệp
Bên cạnh việc tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp là gì, nhiều người thường tự đặt ra câu hỏi:
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp như thế nào?
Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng theo các bước gồm:
- Bước 1: Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp.
- Bước 2: Xác định những gì doanh nghiệp mong muốn về văn hóa doanh nghiệp của công ty.
- Bước 3: Xác định các yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp
- Bước 4: Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa những gì chúng ta hiện có và những gì chúng ta muốn có
- Bước 5: Triển khai văn hóa doanh nghiệp
- Bước 6: Đo lường
Lưu ý: Việc xây dựng văn hóa riêng cho doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là tìm hiểu đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp hay liệt kê ra các giá trị mình mong muốn mà cần phải có sự phối hợp. Văn hóa được xây dựng từ chính sự nỗ lực của tất cả các thành viên và sự cổ vũ, động viên, khuyến khích của lãnh đạo.
Văn hóa doanh nghiệp gắn kết cá nhân và tập thể hơn
Văn hoá doanh nghiệp có thể thay đổi không?
Yếu tố văn hóa với mỗi doanh nghiệp vô cùng quan trọng và nó góp phần vào quá trình hình thành, phát triển của đơn vị. Văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ cho quá trình phát triển lâu bền và tăng thêm sự lớn mạnh từ nội bộ. Tuy nhiên, văn hóa không phải là một yếu tố bất biến. Trái lại, văn hóa doanh nghiệp hoàn toàn có thể được thay thế bởi một yếu tố khác dựa theo chủ ý của nhà lãnh đạo hoặc thích ứng với tình hình văn hóa – xã hội, các yếu tố khách quan khác.
Như vậy, MPHR đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết văn hóa doanh nghiệp là gì và những lưu ý cần biết khi xây dựng văn hóa. Từ bài thu hoạch văn hóa doanh nghiệp mà chúng tôi đã cung cấp trên đây, chúng ta hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp, những yếu tố tác động đến quá trình xây dựng văn hóa nói chung. Văn hóa doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, nguồn nội tại từ chính nhân sự trong công ty chính là yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển văn hóa riêng cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng với những giải đáp xoay quanh câu hỏi: văn hoá doanh nghiệp là gì? sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển được văn hóa riêng cho công ty mình.