Kết Nối Với Chúng Tôi No Alt No Alt No Alt No Alt

OKR là gì? Làm sao để xây dựng hệ thống OKR hiệu quả nhất?

Câu hỏi về OKR là gì và những nguyên lý hoạt động OKR được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Thuật ngữ OKR được sử dụng trong quản lý doanh nghiệp, nhắc đến mô hình quản trị mục tiêu hiệu quả, đã và đang được nhà quản lý áp dụng. Hệ thống OKR đã từng được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1970 và mang lại nhiều lợi ích. Ngày nay, OKR càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để vận hành, quản lý doanh nghiệp của mình.

OKR hiệu quả nhưng để xây dựng được hệ thống phù hợp với đặc thù của từng ngành hàng, từng lĩnh vực thì không phải bài toán dễ. Doanh nghiệp muốn cải thiện hiệu quả trong công việc thì OKR là một lựa chọn nên cân nhắc. MPHR sẽ giúp giải nghĩ thuật ngữ OKR là gì và gợi ý giúp bạn có thêm những tiêu chí cũng như phương pháp xây dựng OKR hiệu quả nhất.

Khái niệm OKR là gì?

OKR là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Objectives and Key Results” – có nghĩa là mục tiêu và kết quả then chốt. OKR là một phương pháp hiệu quả để quản trị mục tiêu trong doanh nghiệp. Áp dụng OKR yêu cầu mọi cá nhân trong tổ chức cần có sự đồng thuận, chung mục tiêu. Nhà quản trị sẽ đưa ra Key Results nhằm hướng đến việc đạt được Objectives. Mô hình quản trị OKR sẽ được ứng dụng và đo lường trong khoảng thời gian nhất định để kiểm chứng hiệu quả. Bên cạnh đó, những mục tiêu và kết quả cần đạt sẽ được thống nhất chung và công bố minh bạch trước toàn thể công ty.

Khái niệm OKR là gì?

Okr là viết tắt của từ gì? OKR dành cho doanh nghiệp nào?

Kpi là gì? Chỉ số KPI thế nào là tốt nhất?

Hệ thống OKR có cấu trúc và nguyên lý hoạt động ra sao?

Muốn áp dụng OKR một cách có hiệu quả, doanh nghiệp bạn cần nắm được cấu trúc và nguyên lý hoạt động của hệ thống này. Nguyên lý hoạt động chung và cấu trúc của phương pháp OKR là gì?

Cấu trúc của hệ thống OKR

OKRs vốn được xây dựng dựa trên hai câu hỏi mục tiêu gồm: (Objective): Tôi muốn đi đâu? và (Key Result): Tôi đến đó bằng cách nào? Có thể tham khảo ví dụ: Khi cần xây dựng một khóa học online miễn phí, mục tiêu để đào tạo kiến thức cơ bản về Agile trong một quý tiếp theo. Mục tiêu của chúng ta có thể đặt ra trong quý tới là: Ra mắt một khoá học online về Agile basic, miễn phí, thu hút người học tới Học viện Agile. Mục tiêu này có thể mang tính định tính, tính khả thi trong quý tới. Điều này giúp khuyến khích sự sáng tạo của các cá nhân, đội nhóm để tạo nên một khóa học thực sự hấp dẫn.

Cấu trúc của OKR giúp trả lời câu hỏi: OKR là gì?

Cấu trúc của OKR giúp trả lời câu hỏi: OKR là gì?

Kết quả then chốt Objective là mục tiêu chung của công ty, của phòng ban hoặc của cá nhân hướng đến. Key Result lại là những bước đo lường cần thiết để có thể đạt được mục tiêu đặt ra. Hệ thống cần được đảm bảo từ bộ máy cấp cao trong tổ chức đến từng cá nhân, nhằm tạo ra mối liên kết giữa các tầng mục tiêu tác động lên nhau. Dựa vào đó, mọi người có thể hoàn thành mục tiêu chung. Quay trở lại với ví dụ trên, chúng ta đề cập về một khoá học online, mục tiêu không có yếu tố nào có thể chuyển thành các con số cụ thể. Do đó, cần nghiên cứu trong bối cảnh kinh doanh thực tế của doanh nghiệp để cụ thể hoá kết quả then chốt thành định lượng như: có 15 sinh viên đăng kí nhận khóa học trong tuần đầu tiên; 25% số sinh viên sau khi tham gia khóa học liên hệ lại để mong muốn tích hợp dịch vụ hoặc phát sinh nhu cầu liên quan.

Nguyên lý hoạt động okr là gì

OKRs hoạt động dựa trên hệ thống nguyên tắc được xây dựng như sau:

  • Tính tham vọng: Objective luôn được thiết lập với mức độ cao hơn ngưỡng năng lực hiện có
  • Tính đo lường: Key Result sẽ có các mốc chỉ số đo lường cụ thể khi áp dụng OKR.
  • Tính minh bạch: Mọi thành viên trong tổ chức đều có thể theo dõi các chỉ số OKR, kể cả thực tập sinh.
  • Tính hiệu suất: OKRs xây dựng không được dùng để đánh giá hiệu suất làm việc mà để thúc đẩy hoàn thành mục tiêu chung.

Đo lường, so sánh OKR và KPI

Đo lường, so sánh OKR và KPI

Tác dụng của công cụ quản trị mục tiêu OKR là gì?

OKR có tác dụng lớn trong việc quản trị thực hiện và hoàn thành mục tiêu. Hơn thế, hệ thống OKR được đánh giá cao bởi nó có tác dụng gồm:

Liên kết nội bộ doanh nghiệp chặt chẽ:

Quản trị OKRs sẽ được áp dụng xuyên suốt trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp, từ cấp độ cá nhân cho đến các phòng ban đều sẽ có OKRs. Việc áp dụng xuyên suốt này sẽ giúp cho việc kết nối hiệu suất làm việc của cá nhân với mục tiêu chung của công ty tốt hơn. Điều này đảm bảo rằng mọi người đang có chung một định hướng.

Tập trung vào những vấn đề thiết yếu

Doanh nghiệp sẽ có những phòng ban phân cấp khác nhau, khi đó OKRs sẽ đưa ra từ 3 – 5 mục tiêu chính. Từ những mục tiêu này, toàn bộ nhân viên sẽ nắm rõ được nhiệm vụ, kế hoạch của từng cá nhân và cả phòng ban chung.

Tăng tính minh bạch

OKRs được công bố cho toàn thể công ty để đảm bảo rằng tất cả nhân viên không phân biệt vị trí, cấp bậc đều nắm rõ và theo dõi được. Mỗi cá nhân và cả phòng ban, đều đều được đảm bảo tính minh bạch khi làm việc.

Nhân viên được trao quyền:

OKR tạo cơ hội để mọi nhân sự đều được theo dõi kết quả công việc của cá nhân và cả phòng ban, tổ chức. Nhân viên được trao quyền tự do kiểm soát hiệu suất làm việc của chính mình.

OKR cần có mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu OKR là gì? OKR cần có mục tiêu rõ ràng

Đo lường được tiến độ hoàn thành mục tiêu:

Khả năng đo lường được chính là tiêu chí quan trọng giúp hoàn thành mục tiêu chung. Vậy nên nhìn vào công cụ OKRs, mọi người đều có thể nắm bắt được tiến độ hoàn thành mục tiêu của cá nhân, phòng ban hay toàn thể công ty thông qua các chỉ số cụ thể.

Tạo ra những kết quả vượt bậc:

OKR thường có mục tiêu cao hơn so với ngưỡng năng lực. Việc đặt mục tiêu cao hơn ngưỡng năng lực giúp từng cá nhân, phòng ban có thể phát huy tối đa khả năng trong công việc, góp phần cho toàn thể công ty đạt được những kết quả vượt bậc.

Quy trình xây dựng và phát triển mô hình OKR

Mô hình OKR được xây dựng và phát triển dựa trên một vài yếu tố then chốt. Bạn có thể căn cứ vào những gợi ý cơ bản sau đây để xây dựng OKR cho doanh nghiệp mình:

Xác định mục tiêu cần đạt và kết quả then chốt: Sẽ có từ 3 – 5 mục tiêu được đặt ra để xác định OKR. Doanh nghiệp cần phải tạo được áp lực nhất định trong mục tiêu để nhằm phát huy tối đa khả năng của các nhân viên. Cùng với quá trình thực hiện mục tiêu, cần đo lường kết quả thường xuyên và liên tục để tạo ra giá trị cốt lõi sau khi áp dụng phương pháp OKR.

Xác định hệ thống để áp dụng: Phần mềm có sẵn sẽ hỗ trợ tốt nhất cho việc theo dõi, quản lý và điều chỉnh trong quá trình làm việc.

Phác thảo mục tiêu với ban lãnh đạo: OKR cần được thông qua và thu thập ý kiến để đưa vào hoàn thiện chiến lược. Việc tham khảo ý kiến để tìm ra phương án tốt nhất cũng giúp hạn chế tối đa những nhược điểm của phương pháp này

Phổ biến đến toàn doanh nghiệp: Việc này đảm bảo tất cả nhân viên công ty đều nắm bắt được mục tiêu chung và thực hiện nhiệm vụ cá nhân sao cho tốt nhất để hoàn thành mục tiêu của mình.

Phác thảo mục tiêu cá nhân của từng phòng ban để cùng nhau phân tích, chia sẻ quan điểm. Nhờ đó, mọi người có thể trao đổi, chia sẻ để hiểu về nhau hơn, cùng nhau tạo nên thành tích tốt.

Kết nối, phân tầng và trình bày ý kiến: Sau khi tham khảo ý kiến nhân sự, sẽ có bộ phận chịu trách nhiệm tổng hợp gửi về cho ban lãnh đạo và trình bày, thông báo cho từng nhân sự công ty.

Theo dõi kết quả và quản lý từng cá nhân: Đánh giá kết quả OKR giúp cho các cấp quản lý nắm bắt tình hình và năng lực làm việc của nhân sự mình một cách chính xác hơn. Quy trình làm việc cũng được hiểu rõ và chứng minh được hiệu quả trong từng giai đoạn cụ thể.

Đánh giá chiến lược OKR có hiệu quả và phù hợp hay không? Hệ thống chỉ giúp tích hợp và ghi nhận bằng những con số chứ không thể phân tích và đánh giá từng nhân sự. Vì thế, cần phải có bộ phận đánh giá OKR sau quá trình triển khai.

OKR thường được phân chia dựa vào thang điểm từ 0 – 1.0. Mỗi doanh nghiệp có thể xây dựng thang điểm riêng theo mức độ phù hợp. Thang điểm này đảm bảo nhân sự đi đúng hướng và đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu chính xác hơn.

Đánh giá nhân sự là gì? Quy trình & tiêu chí đánh giá nhân sự

Trên đây là những thông tin về OKR là gì? Tác dụng cũng như quy trình để xây dựng OKR hiệu quả nhất. Xét trên những tiêu chí cơ bản nhất, hệ thống quản trị mục tiêu này cần đáp ứng được 4 điểm: Thứ nhất là tính nhất quán và gắn kết chặt chẽ cần đảm bảo hài hòa giữa các mục tiêu: cá nhân – phòng ban – công ty. Thứ hai là khả năng đo lường bằng các chỉ số và được cập nhật  thường xuyên. Thứ ba, với mỗi mục tiêu cần có người điều phối cam kết hoàn thành. Tiêu chí này đảm bảo thuận tiện để mọi người theo dõi và dễ dàng thảo luận vấn đề. Việc tìm hiểu OKR là gì cần chú trọng vào khả năng thực thi thay vì chỉ tập trung lập kế hoạch thông thường. Liên hệ với MPHR – đơn vị quản lý, cung cấp nguồn lực với 6 năm kinh nghiệm cùng nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhân sự luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp bạn xây dựng hệ thống OKR hiệu quả.

Tags: OKR là gì

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
TƯ VẤN MIỄN PHÍ HOTLINE: 024 5678 0166
02456780166