Kết Nối Với Chúng Tôi No Alt No Alt No Alt No Alt

Payslip là gì? Cần làm gì khi Payslip gặp vấn đề?

Payslip là gì và cần làm gì khi Payslip gặp vấn đề là câu hỏi mà bạn cần chú ý. Payslip và những vấn đề liên quan đến phiếu lương được người lao động và doanh nghiệp đặc biệt chú ý. Payslip thông thường sẽ được kế toán gửi cho người lao động qua Email hoặc in ra giấy rồi gửi đến trực tiếp cho người lao động. Những thông tin trong phiếu lương là căn cứ để xác nhận việc trả lương cho nhân viên đúng theo quy định của pháp luật.

Payslip được sử dụng tại các doanh nghiệp thường bao gồm có những thông tin cơ bản về: số tiền lương, số tiền khấu trừ, phương pháp giao dịch thanh toán… Để hiểu rõ hơn “Payslip là gì ?” mời bạn tham khảo những nội dung chi tiết được cập nhật ngay phía dưới bài viết.

Payslip là gì?

Payslip là tên gọi chung của phiếu lương. Phiếu lương sẽ ghi đầy đủ thông tin về các khoản thu nhập và các khoản khấu trừ hàng tháng khác. Trong đó, những thông tin về lương cơ bản, trợ cấp y tế, trợ cấp đi lại… được làm rõ cho người lao động hiểu về khoản lương mà mình nhận được.

Payslip là gì?

Khái niệm Payslip là gì? Payslip tiếng việt là gì? Phiếu lương theo định kỳ còn được dùng làm bằng chứng về việc thanh toán lương cho nhân viên và các khoản khấu trừ được thực hiện.

Thông thường phiếu lương chứa bảng phân tích chi tiết về tiền lương của nhân viên. Trong đó từng khoản lương như: lương thưởng, phụ cấp, tăng ca, các khoản khấu trừ bảo hiểm… tất cả đều được ghi đầy đủ và tính toán ra mức lương thực nhận. Payslip được gửi cho người lao động qua Email hoặc in ra giấy và phát trực tiếp đến tay người lao động. Nếu phiếu lương gửi dưới dạng pdf thì người lao động có thể tải về.

Payroll là gì? Giải pháp tính lương cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của Payslip là gì?

Phiếu lương được dùng như một căn cứ hợp pháp về thu nhập của người lao động, giúp họ hiểu được mức lương cũng như các thành phần khác trong thu nhập. Payslip là yếu tố để khai thuế thu nhập và nhiều vai trò khác như:

Chọn lựa thông minh

Dựa vào Payslip mẫu bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân khi chuyển đổi công việc. Lúc này, phiếu lương chính là một trong những yếu tố tác nhân cho cuộc đàm phán lương giữa người lao động và nhà tuyển dụng.

Tầm quan trọng của Payslip là gì?

Vai trò của Payslip là gì? Bảng lương cá nhân có vai trò quan trọng với nhân viên nói riêng và doanh nghiệp nói chung

Lập kế hoạch thuế

Hiểu rõ các thành phần của phiếu lương giúp cho bạn đưa ra những phân tích phù hợp để lập kế hoạch thuế. Mỗi thành phần của phiếu lương sẽ có cách tính thuế khác nhau và việc hiểu rõ nó sẽ giúp bạn tận dụng các khoản khấu trừ thuế sẵn có.

Kiến thức về phiếu lương và các thành phần liên quan giúp nhân viên nắm rõ các thông tin về mức lương, tiền thuế phải đóng của chính mình.

TẢI mẫu bảng lương cá nhân chuẩn nhất [2022]

Các thông tin cơ bản trong phiếu lương/ Payslip?

Thông tin có trong phiếu lương được làm rõ để gửi đến cho các thành viên trong công ty. Những thông tin này cần đảm bảo độ chuẩn xác cao. Hiểu được phiếu lương/Payslip là gì, ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu một số thông tin chính có trong phiếu lương mà bạn cần chú ý:

Thu nhập

Tổng mức thu nhập của nhân viên được nhắc đến trong phiếu lương. Mức thu nhập này bao gồm: Lương thưởng, phụ cấp, tiền công thực tế và tiền công ngoài giờ… Thông thường thu nhập gồm lương cơ bản và phụ cấp.

Phụ cấp

Khoản phụ cấp dành cho ứng viên thường là khoản tiền phúc lợi mà công ty trả cho ứng viên để bù đắp những tác động tiêu cực của lạm phát tới đời sống. Mức phụ cấp này sẽ thường giao động trong khoảng 30- 40% lương cơ bản.

Phụ cấp được trả để bù đắp tác động của lạm phát đối với lương của một người. Nó thường là 30-40% của lương cơ bản. Trợ cấp thường dựa trên chi phí sinh hoạt.

Form Payslip là gì? Bảng lương cần có đầy đủ các thông tin liên quan đến thu nhập của người lao động

Form Payslip là gì? Bank Statement là gì? Bảng lương cần có đầy đủ các thông tin liên quan đến thu nhập của người lao động

Khấu trừ trong Payslip

Thông thường sẽ có 3 loại khấu trừ trong phiếu lương gồm: thuế nghề nghiệp, khấu trừ thuế tại nguồn, quỹ bảo trợ nhân viên.

Tất cả những thông tin có trong phiếu lương kể trên được sắp xếp làm rõ theo thứ tự để nhân viên hiểu rõ công thức tính lương và những thành phần cấu thành mức tổng thu nhập.

Vì sao phiếu lương/ Payslip lại quan trọng?

Như đã tìm hiểu về khái niệm Phiếu lương/Payslip là gì, chúng ta đều đã thấy rằng phiếu lương có nhiều tác dụng với người lao động. Nó là căn cứ để áp dụng các khoản vay, tìm kiếm những cơ hội việc làm mới trong tương lai, lập kế hoạch thu nhập…Phiếu lương đóng vai trò như một tài liệu pháp lý để kê khai các khoản thu nhập và nhận bảo trợ từ xã hội. Cụ thể:

Bằng chứng về việc làm

Phiếu lương được coi như một bằng chứng xác thực và hợp pháp về mức thu nhập và việc làm của bạn. Một số hoạt động đòi hỏi bạn phải đưa ra phiếu lương để chứng minh thu nhập như: đơn xin thị thực du lịch người nộp đơn phải nộp bản sao phiếu lương làm bằng chứng hợp pháp về mức lương của bản thân.

Lập kế hoạch thuế thu nhập

Việc lên kế hoạch thu nhập cho cá nhân và hoạch định chi phí chi tiêu hàng tháng giúp cho nhân viên biết được nghĩa vụ thuế của mình. Phân chia thu nhập là một cách để xác định lương cơ bản, trợ cấp y tế và các khoản trợ cấp đi lại khác.

Tìm kiếm việc làm trong tương lai

Phiếu lương cho thấy hiệu quả cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như thang lương hiện tại mà một nhân viên đang đạt được. Dựa theo phiếu lương bạn cũng có thể đàm phán với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Lúc này, phiếu lương đóng một vai trò quan trọng trong việc so sánh và đánh giá phúc lợi mà hai công ty mang đến cho bạn.

Các khoản vay hiện có và thẻ tín dụng

Phiếu lương còn được dùng để thanh toán các khoản tín dụng ngân hàng. Một số khoản vay, thế chấp khác cũng dựa trên phiếu lương và độ tín nhiệm cũng như hạn mức vay cũng dựa trên phiếu này.

Bạn sẽ nhận được phiếu lương/ Payslip như nào?

Qua tìm hiểu thông tin về Payslip là gì chúng tôi nhận thấy Payslip được gửi đến từng nhân sự qua những định dạng khác nhau như: Bản in trực tiếp, Email,… Tuy nhiên, khác với phương thức gửi giấy truyền thống thì hiện nay, phiếu lương được doanh nghiệp gửi đến người lao động qua hình thức thư điện tử nhiều hơn. Phương thức này vừa đảm bảo sự thuận tiện vừa đảm bảo tiếp nhận nhanh chóng hơn và thân thiện với môi trường.

Mọi thông tin liên quan đến thu nhập, mức lương của bạn trên Payslips cũng được chủ doanh nghiệp theo dõi để thống kê và lựa chọn phương thức thanh toán lương phù hợp nhất. Tiền công sẽ được chuyển đến bạn sau khi xác nhận thông tin trong Payslip là chính xác.

Cần làm gì nếu Payslip/ phiếu lương gặp vấn đề?

Payslip được gửi đến nhân sự sau khi đã được làm rõ các thành phần lương. Vậy nhưng, đôi khi những thông tin trong Payslip chưa chính xác. Khi phiếu lương gặp vấn đề như sai số lương, thiếu ngày công, thiếu tiền thưởng … bạn sẽ xử lý như thế nào?

Nhân sự không chỉ cần tìm hiểu “Payslip là gì?” mà cần phải check lại thông tin kĩ lưỡng khi nhận được phiếu lương. Trường hợp bạn phát hiện ra được yếu tố nào đó chưa chính xác thì có thể liên hệ hệ trực tiếp với người đã gửi nó cho bạn. Tiếp đó, người có thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm giải quyết và xử lý kịp thời trước thời gian chốt bảng lương. Một khi bảng lương đã được chốt thì rất khó để thay đổi các yếu tố có trong bảng lương.

Cần làm gì nếu Payslip/ phiếu lương gặp vấn đề?

Overdraft là gì? Pit là gì? Người lao động cần chủ động liên hệ với nhân sự để giải quyết khi phiếu lương gặp vấn đề

Thực tế, mỗi doanh nghiệp cũng đưa ra phương pháp giải quyết những tình huống kể trên nhưng bản thân mỗi nhân sự cũng cần chú ý để chủ động để xem xét bảng lương của mình đã thực sự đúng chuẩn hay chưa.

Trường hợp bạn đã lên tiếng về những lỗi sai trong Payslip nhưng vẫn chưa được giải quyết thì bạn hoàn toàn có quyền lên tiếng dựa theo Bộ luật lao động về tiền lương. Một số doanh nghiệp trốn tránh nghĩa vụ và trách nhiệm gửi phiếu lương cho nhân viên thậm chí giữ lương hoặc quá hạn gửi lương theo quy định của pháp luật. Nếu gặp phải trường hợp này bạn nên chủ động nhờ sự hỗ trợ của đại diện bên thứ 3 (luật sư) để giải quyết.

Dịch vụ tính lương, quản lý lương trọn gói của MPHR

Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi Payslip là gì? Việc cập nhật kịp thời những vấn đề xoay quanh phiếu lương giúp bạn chủ động hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của bản thân. Hãy kiểm tra thật kĩ những thông tin trong phiếu lương trước khi gửi đi hoặc xác nhận thông tin này là chính xác. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp và tổ chức đều có những quy định riêng về chế độ lương thưởng cho nhân sự. Tuy nhiên, mỗi nhân sự cũng cần chú ý đến quyền lợi của cá nhân mình. Phiếu lương cần được gửi đúng hạn và cần có xác nhận thông tin từ người nhận trước khi thanh toán kì lương. Mong rằng với những nội dung chia sẻ về Payslip là gì? trên đây đã giúp bạn có thêm tư liệu đáng tin cậy trong quá trình làm việc!

Tags: Payslip là gì

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
TƯ VẤN MIỄN PHÍ HOTLINE: 0888 595968
0888595968