Kết Nối Với Chúng Tôi No Alt No Alt No Alt No Alt

Work life balance là gì? Bí quyết để cân bằng cuộc sống và công việc

Trong những năm trở lại đây, nhắc đến cụm từ work life balance là gì chắc hẳn không còn là điều quá xa lạ đặc biệt với các bạn trẻ khi bắt đầu đi làm bởi đây là điều kiện tiên quyết để nhà tuyển dụng có thể thu hút được nhân sự có số lượng và chất lượng cao. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều vấn đề xoay quanh work life balance khiến nhiều người trẻ vẫn chưa hiểu đúng, hiểu đủ về chúng khiến sự hiệu quả trong công việc và cuộc sống dần mất đi sự cân bằng, hiệu suất làm việc vì thế cũng không được cải thiện.

Về work life balance là gì thì đây chính là một khái niệm về sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc mà bất cứ ai đã và đang đi làm đều mong muốn được hướng đến. Điều này vừa giúp nâng cao được năng suất làm việc vừa giúp có những phút giây thư thái với gia đình, cuộc sống hàng ngày. Khi mà xã hội ngày càng phát triển càng khiến nhu cầu đời sống cá nhân càng được coi trọng khiến quan niệm “Work Life Balance” trở thành một tiêu chí cần và đủ để gắn bó với doanh nghiệp hiện nay. 

Work life balance là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Work life balance là việc thể hiện những nguyện vọng, mong muốn của chính người lao động cùng mức độ mong muốn của họ phụ thuộc vào tính chất công việc khác nhau. Work Life Balance hiện nay cũng chính là một yếu tố “nòng cốt” mà các nhà tuyển dụng thu hút nhân tài về cống hiến cho doanh nghiệp. 

Work life balance là gì?

Tìm hiểu về thuật ngữ Work life balance là gì?

Work life balance chính là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống nhằm hướng đến một môi trường sống hoàn hảo khi vừa đi làm được hưởng đầy đủ những phúc lợi và cuộc sống cá nhân hàng ngày lại không bị ảnh hưởng. Quỹ thời gian giữa công việc và gia đình không bị chồng chéo và gây áp lực lên nhau.

WFH là gì? Phân biệt Work From Home và Work At Home

Tại sao Work life balance lại quan trọng?

Khi hiểu rõ hơn về work life balance là gì có lẽ không ít người đã thấy được tầm quan trọng của khái niệm này trong công việc cũng như cuộc sống. Bởi lẽ  Work Life Balance – sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là một yếu tố đang dần trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết với nhân viên mà chính những doanh nghiệp. 

Đối với nhân viên Work life balance lại quan trọng bởi vì những điều sau:

  • Giúp cải thiện sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần: bởi khi làm việc quá sức sẽ khiến sự sáng tạo dần mất đi do đó Work life balance chính là một cách lấy lại năng lượng vốn có. 
  • Cải thiện tốt hơn các mối quan hệ: nếu không thể cân bằng được Work life balance sẽ khiến mọi người dễ mất đi những cơ hội, những mối quan hệ trong chính công việc và đời sống. 
  • Nâng cao hiệu suất làm việc tối ưu: dù ai cũng muốn cống hiến hết mình cho công việc với những kết quả tốt nhất nhưng khi làm việc quá sức và không cân bằng sẽ khó có thể đạt được do đó Work life balance chính là vấn đề mà mọi người cần đặc biệt lưu tâm để cải thiện được hiệu suất làm việc lên mức cao nhất. 

Tại sao Work life balance lại quan trọng?

Work life balance đóng vai trò rất quan trọng 

Đối với doanh nghiệp Work life balance lại quan trọng bởi vì những điều sau:

  • Giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên: Hiểu rõ work life balance là gì sẽ giúp doanh nghiệp có những sự cân bằng tốt nhất khiến nhân viên muốn cống hiến và làm việc tại đây từ đó giảm thiểu đọc tỷ lệ nghỉ việc. 
  • Nâng cao về hiệu suất làm việc của nhân viên: Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn nhân viên cống hiến hết mình nhưng nếu không có Work Life Balance cân bằng sẽ khó đạt được những kết quả như ý mà thậm chí còn gây sự tổn hại về sức khỏe, các mối quan hệ,… của nhân viên khi làm việc tại đây. 
  • Tăng sự nhận diện đơn vị trong tuyển dụng: Những đơn vị có Work Life Balance tốt nhất sẽ được các người lao động tìm đến nhiều hơn khi đó danh tiếng của doanh nghiệp đó cũng được tăng lên nhanh chóng trong thị trường tuyển dụng.

Hybrid work là gì? Lợi ích của mô hình Hybrid Working 

Phân loại của Work life balance

Hiện tại về phân loại của work life balance là gì sẽ được đưa ra thành 2 loại chính đó là Segmentor và Integrator mà mọi người cần đặc biệt lưu tâm, cụ thể là: 

  • Nhóm Segmentor: Chiếm đến 30% và đây là nhóm đối tượng không muốn đem công việc về nhà và sau giờ làm chỉ muốn tập trung vào cuộc sống thường ngày và họ luôn khó chịu, phiền toái nếu như nhận được những thông tin có liên quan đến công việc. Và chắc chắn họ sẽ luôn hoàn thành tốt công việc được giao ngay tại công ty và không mang về nhà hay nói chuyện về công việc tại gia đình. 
  • Nhóm Integrator: Chiếm đến 70% và đây là nhóm có thể làm việc riêng trong giờ và có thể thoải mái đem việc về nhà làm, trong những phút giây bên gia đình họ cũng có thể thoải mái đọc tài liệu và trò chuyện về công việc hàng ngày. 

Work-Life Balance phù hợp ở độ tuổi nào?

Có thể khẳng định work-life balance là một yếu tố vô cùng hấp dẫn mà bất cứ công việc nào đều cần có nhưng mọi người cũng phải hiểu rõ vào từng giai đoạn, từng độ tuổi sẽ có những mục tiêu sự nghiệp khác nhau, kỳ vọng khác nhau. 

  • Từ 24-30 tuổi: Đây là độ tuổi có nhiệt huyết, năng lượng cùng đam mê nên sự cống hiến hết mình cho công việc mà không có nhiều sự cân bằng work life balance là điều dễ hiểu. Mục đích của độ tuổi này chính là hướng đến sự phát triển tích cực, tìm đến những hướng đi lên thay vì tụt lại ở phía sau. Tuy nhiên lựa chọn Work life balance vào thời điểm này được nhiều người cho rằng lãng phí bởi khi quỹ thời gian thoải, không bị ràng buộc, sức khỏe và cơ hội nhiều tại sao lại phải bó buộc vào một khuôn mẫu mà bỏ qua những cơ hội. 
  • Từ 30 trở lên: Khi đã có gia đình thì work life balance là gì lại trở thành sự quan tâm của mọi người khi lựa chọn nghề nghiệp bởi bên cạnh duy trì thu nhập ổn định bạn phải cân bằng giữa cuộc sống gia đình và xã hội. Khi đó, work life balance vào độ tuổi này là vô cùng thích hợp mà mọi người cần đặc biệt lưu tâm. 

Bí quyết để cân bằng cuộc sống và công việc

Làm sao để có thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc theo hướng tối ưu nhất luôn là điều nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Do đó những bí quyết nhỏ nhưng vô cùng hữu ích ngay dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho mọi người. 

Bí quyết để cân bằng cuộc sống và công việc

Cân bằng cuộc sống và công việc để với nhiều phương pháp

Phân chia từng mục thời gian để work-life balance

Với mỗi việc đã làm trong một ngày, một tuần, một tháng,… có thể phân chia để “chấm công” khi đã hoàn thành – điều này vừa có thể áp dụng trong công việc và cuộc sống. Khi đó, vừa có được sự thỏa mãn vừa xác định khả năng của mình cũng như loại bỏ những công việc chiếm quá nhiều thời gian để cân bằng lại. 

Cần có kế hoạch về thời gian

Hiểu được work life balance là gì sẽ giúp mọi người xác định được cần phải có những kế hoạch về thời gian cụ thể như mỗi ngày 24h, cần 6h để nghỉ ngơi, 18 tiếng còn lại để cân bằng giữa công việc, gia đình, cuộc sống xã hội, mối quan hệ. Khi đó cần có kế hoạch phù hợp, tuân thủ đúng và không mất tập trung khi làm. 

Lựa chọn những công việc yêu thích

Để có thể giữ work-life balance thì tinh thần thoải mái là điều quan trọng và việc lựa chọn một công việc có sự yêu thích, mức thu nhập ổn định là điều kiện tiên quyết nhất. Bởi lẽ khi cảm thấy sự thú vị đến từ chính công việc mình làm đã là một nguyên tắc quyết định work-life balance.

Luôn quan tâm đến sức khỏe

Sức khỏe luôn là vốn quý nên không có sức khỏe sẽ khó có thể cân bằng work-life balance trong cả công việc và cuộc sống. Do đó, trong mọi trường hợp luôn phải ưu tiên đến sức khỏe và phải có hướng điều trị nếu mắc các bệnh lý hoặc dành thời gian cho tập luyện thể dục, thư giãn mới khiến sự cân bằng hoàn hảo nhất. 

Dành những khoảng thời gian cho người thân

Tinh thần là một yếu tố không thể thiếu và cải thiện tốt điều này cũng là một yếu tố mà work-life balance hướng đến. Đừng mải mê cho công việc mà nên dành những khoảng thời gian nhất định cho những người thân yêu khi đó mới tăng được hiệu suất công việc lên cao nhất. 

Lên tiếng khi cần giúp đỡ

Không ai là hoàn hảo và hoàn thành tốt mọi thứ do đó đừng làm việc quá sức, nếu công việc áp lực hãy lên tiếng để nhờ người chia sẻ, giảm bớt gánh nặng trong cả công việc và cuộc sống. Như vậy mới có thể cân bằng được work-life balance tránh dẫn đến những sự “khủng hoảng” trầm trọng. 

Web đăng tin tuyển dụng miễn phí

Như vậy, với những thông tin đã được chia sẻ ở trên đã giúp mọi người hiểu đúng và đủ về work life balance là gì cũng như tầm quan trọng của vấn đề này đối với nhân viên và chính các doanh nghiệp. Điều này là vô cùng quan trọng bởi chỉ khi làm tốt được điều này mới giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được môi trường làm việc cân bằng nhất cho nhân viên từ đó hiệu suất cũng được cải thiện nhanh chóng.

Và nếu như bạn đang tìm kiếm một dịch vụ về giải pháp nhân sự tối ưu nhất không thể bỏ lỡ Công ty cổ phần nguồn lực MP là một trong những nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong việc cung cấp các dịch vụ về Giải pháp Nhân sự. Bản thân MPHR cũng là công ty thành viên của MP Group – một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong việc cung cấp giải pháp, dịch vụ Contact Center, BPO, ITO chắc chắn sẽ có những bí quyết work life balance là gì cùng cách hoạt động như thế nào là tối ưu nhất. Liên hệ ngay MPHR để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. 

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
TƯ VẤN MIỄN PHÍ HOTLINE: 024 5678 0166
02456780166